Du lịch chăm sóc sức khỏe “lên ngôi” thời hậu Covid mở ra những cơ hội mới

17 lượt xem

Theo giới chuyên gia, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 chính là yếu tố đặc biệt thúc đẩy mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe trỗi dậy mạnh mẽ, chính điều này cũng thúc đẩy các loại hình kinh doanh gắn với loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi. 

Du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi 

Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch gắn với sức khỏe (Wellness Tourism) sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thời hậu COVID-19. Theo Global Wellness Institute (GWI), loại hình du lịch này có thể chạm mức doanh thu 919 tỷ USD vào năm 2022. Trung bình, với 6 USD chi tiêu cho du lịch thì 1 USD thuộc về thị trường wellness cho thấy nhu cầu được chăm sóc sức khỏe, quan tâm đến tinh thần và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn đã trở thành xu hướng tất yếu. Châu Á hiện tại cũng là khu vực dẫn đầu về lượng khách cũng như số lượng các chuyến đi Du lịch chăm sóc sức khỏe. Tốc độ tăng trưởng của du lịch wellness tại Việt Nam, dù đi sau một thời gian dài so với khu vực nhưng cũng đang nằm trong top đầu châu Á với tốc độ trung bình là 22,8%/năm.

Du lịch chăm sóc sức khỏe là hành trình kết hợp giữa du lịch, trải nghiệm với các hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần.

Xu hướng du lịch này thiên về các dịch vụ du lịch về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm lá thuốc… để phục hồi thể chất và tái tạo tinh thần.

 

Du khách cũng sẽ có xu hướng tìm đến những vùng đất hoang sơ, những nơi có tính chất cô lập, như vùng nông thôn yên tĩnh, vùng núi cao, những hòn đảo hay bãi biển chưa được khai thác du lịch. Những địa điểm này không chỉ mang tới sự yên tĩnh để nghỉ ngơi mà còn mang đến sự an tâm do giảm nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm. 

Du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ giúp du khách thỏa mãn được đam mê vừa khám phá những điều mới lạ, vừa ngắm nhìn, thả mình trong những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Việc được sống giữa thiên nhiên, thưởng thức những món ăn ngon sẽ giúp mỗi người tái tạo năng lượng, cải thiện cả sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Các nhà đầu tư nhanh chóng đón đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe 

 Nắm được du lịch chăm sóc sức khỏe là xu hướng hàng đầu trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng kinh doanh phục vụ dịch vụ nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp hồi phục sức khỏe cho khách du lịch. 

Tại Việt Nam, loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe đang được phát triển mạnh mẽ tại những khu vực hoang sơ, những vùng núi cao. Điển hình trong số đó phải kể đến khu vực Sapa, Lào Cai, đặc biệt là Tả Phìn. Bởi nơi đây có đầy đủ các yếu tố để phát triển loại hình du lịch này. 

Trước hết Tả Phìn có bầu không khí tuyệt vời, không khói bụi để chữa lành, phục hồi sức khỏe. Tả Phìn cũng là bản làng rất đa dạng với các loại địa hình như: ruộng bậc thang, núi đá, hang động ,….cho du khách ưa khám phá và sống hòa mình vào thiên nhiên. Nơi đây cũng rất yên bình, và là một trong những bản làng hiếm hoi còn giữ được nét nguyên bản. Du khách đến Tả Phìn thường muốn lưu trú dài ngày để khám phá và trải nghiệm hết cuộc sống của người dân bản địa, văn hóa của vùng cao Tây Bắc. 

Đặc biệt linh hồn của loại hình chăm sóc sức khỏe phải kể đến các bài thuốc chăm sóc sức khỏe – phương thức bí truyền của người Dao đỏ. Tả Phìn chính là nôi sinh ra bài thuốc kì diệu này. Bởi vậy khi đến Sapa du khách nhất định phải tìm đến Tả Phìn để trải nghiệm dịch vụ tắm lá. Nhiều chủ đầu tư đã sớm nhận ra tiềm năng phát triển và đầu tư mạnh tay vào hình thức kinh doanh du lịch chăm sóc sức khỏe mới mẻ này. 

Theo phỏng vấn chủ nhà hàng Vườn Đá – Một trong những cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ tắm lá Dao: “Tôi bắt đầu đầu tư dịch vụ lưu trú và tắm lá Dao này từ năm 2014 -2017, chi phí đất đai và các dịch vụ khoảng 30 tỷ, tại thời điểm đó 10ha mua lại của khoảng chục hộ gia đình. Khi bắt đầu đầu tư ở đây tôi nắm được tiềm năng phát triển của khu vực, nên tôi nghĩ với mức giá đấy là hoàn toàn hợp lý. Sau đó thì đầu tư xây dựng, đầu tư trang thiết bị phục vụ kinh doanh. Hiện tại cứ 10 khách vào Tả Phìn thì phải có 9 khách đến trải nghiệm tắm lá thuốc cải thiện sức khỏe, du khách không chỉ tắm mà còn mua lá thuốc về để làm dịch vụ, tôi không chỉ phục vụ du khách tại cửa hàng của mình còn sản xuất phân phối sỉ đến các Sapa, nhà hàng, trong Nam, ngoài Bắc”. 

Đặc biệt sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng giúp Tả Phìn trở thành một địa điểm hấp dẫn du khách. Hiện tại tuyến đường quốc lộ 4D kết nối trung tâm Sapa với Tả Phìn, Bản Khoang, và thiên đường săn mây Y Tý tạo nên một cung du lịch hoàn chỉnh. 

Hiện tại tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai  đang dần được hoàn thiện, mở thêm cơ hội đón du khách 3 miền và du khách quốc tế đến Sapa. Thông tin sân bay Cam Cọn hoàn thiện đón khách du lịch trực tiếp đến Sapa, thậm chí sáng khách uống Cafe ở Sài Gòn, chiều đã có thể check in ngắm mây ở Sapa.

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang trở thành xu thế, đặc biệt tại nơi thủ phủ du lịch của miền Bắc như Sapa. Hiện tại quỹ đất tại trung tâm Sapa ngày càng eo hẹp, và giá đã rất cao. Theo các chuyên gia bất động sản nhận định, những khu vực như Tả Phìn, với quỹ đất rộng và giá còn rẻ sẽ là thị trường tiếp theo được nhắm tới. Nắm được xu hướng phát triển này và tìm kiếm được những khu vực thích hợp để đầu tư là cơ hội rất lớn để gia tăng tài sản cho các nhà đầu tư. 

—————–
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BigSeaLand
Địa chỉ: 296 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội.

Các tin liên quan

Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
0985.939.885