Đầu tư bất động sản: Phải chọn vị trí kiểu Donald Trump

99 lượt xem

Một trong những điểm cần lưu ý khi đầu tư bất động sản là vị trí. Tuy nhiên, theo quan điểm của Donald J. Trump tầm quan trọng của yếu tố này chưa hẳn mang tính quyết định đến thành bại của cuộc đầu tư. Sở dĩ ông thành công vang dội trong giới cũng bởi triết lý kinh doanh thông minh và tầm nhìn mang tính chiến lược.

Vị trí tốt có thực sự quyết định tất cả?

Trong khi nhiều người trong giới đầu tư bất động sản vẫn thường truyền tai nhau câu châm ngôn “ vị trí, vị trí, vị trí” thì Trump lại đưa ra quan điểm trái ngược hoàn toàn với sự tôn sùng yếu tố địa thế mà các nhà đầu tư khác vẫn nhắm đến. Ông cho rằng vị trí tốt chưa phải là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của dự án mà nó chỉ là bước khởi đầu của một thương vụ làm ăn tốt. Bằng chứng cho thấy nhiều nhà đầu tư nắm trong tay vị trí vô cùng trọng yếu nhưng lại để vuột mất cả gia tài.

Tòa tháp Trump Tower

Triết lý mà nhà tài phiệt đưa ra trong cuốn “Donald Trump Chiến Lược Đầu Tư Bất Động Sản” chính là “Cải thiện bất kể một vị trí nào”. Ông coi trọng khả năng sáng tạo và việc sự vận dụng đầu óc một cách linh hoạt để thay đổi cách thức sử dụng vị trí như phân chia lại khu vực bất động sản, thay đổi cách sử dụng hoặc cải tiến bất động sản theo một cách nào đó mà có thể gia tăng được ấn tượng trong mắt những người nhìn thấy nó.

Đơn cử cho triết lý này là Tòa tháp Thế giới Trump tại khu Trung Tâm Liên Hiệp Quốc. Tòa tháp nguyên bản là tòa nhà hai tầng của một nhóm kỹ sư nằm ngang trên con phố đối diện khu Liên Hiệp Quốc tại New York. Khi Trump phát hiện ra tòa nhà này vào năm 1997 ông đã ngỏ ý mua lại và nhóm kỹ sư trên đã nhanh chóng đồng ý bởi giá đất bấy giờ khá cao, họ sẽ có cơ hội tìm kiếm địa điểm lý tưởng hơn cho khu văn phòng mới. Tòa nhà được đánh giá nằm tại khu vực hoàn thiện sở hữu góc nhìn chéo sang phía trụ sở Liên Hiệp Quốc và Sông Đông.

Tuy nhiên, quy định về phân vùng ảnh hưởng lúc bấy giờ không cho phép quy mô xây dựng trên bất động sản với tỉ lệ 10:1. Đồng nghĩa với việc, diện tích khu đất là 37.000 feet vuông, Trump sẽ không được xây tòa nhà mới có diện tích 370.000 feet vuông. Ông cảm thấy cần phải làm một điều gì đó thật khác đối với khu đất đắt đỏ này cũng như tận dụng được không gian của nó. Thật ngẫu nhiên, Trump phát hiện ra quy định cho phép chuyển đổi “quyền sở hữu không gian” không sử dụng của mảnh đất liền kề trên cùng một khu. Theo đó, việc ông phải làm là mua lại tòa nhà từ nhóm kỹ sư và thuyết phục chủ sở hữu các khu bất động sản lân cận bán lại cho mình không gian thừa mà họ không sử dụng. Bằng việc mua lại không gian thừa từ 7 khu đất lân cận, Trump đã đệ đơn xin phép xây dựng khu nhà với diện tích móng 677.000 feet vuông với 376 căn hộ chung cư. Đây được xem là tòa nhà cao nhất New York lúc bấy giờ.

Sẵn sàng trả mức giá cao cho một vị trí quan trọng

Nhà đầu tư bất động sản khôn ngoan là người sẵn sàng trả giá cao cho một vị trí trọng yếu. Bài học từ tòa tháp Trump cho thấy sự quyết đoán của Donald Trump khi chấp nhận mức giá khá chát mà nhóm kỹ sư đưa ra chỉ để mua lại một tòa nhà hai tầng cũ kỹ vì ông cam đoan có thể mua lại “quyền sở hữu không gian” từ những chủ sở hữu lân cận với mức giá phải chăng hơn. Tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như những chủ sở hữu này biết được ý định của Trump? Mức giá chuyển đổi dĩ nhiên sẽ không đơn thuần như thế tuy nhiên nếu họ có tầm nhìn xa như vậy thì câu chuyện có lẽ đã được lái theo hướng khác.

Trump chỉ sẵn sàng trả giá cao cho một vị trí nào đó khi nhận thấy được tiềm năng gia tăng về mặt giá trị của nó thay vì giá rẻ. Do đó, ông luôn trung thành với quan điểm “ không có mức giá tốt cho một bất động sản không phù hợp”.

4 thứ Trump tìm kiếm cho một vị trí

Cảnh quan tuyệt vời, uy tín, tiềm năng phát triển, sự tiện lợi là 4 yếu tố mà những nhà đầu tư bất động sản cần xem xét theo quan điểm của Donald Trump.

Tòa nhà số 40 phố Wall, Tòa tháp Trump, Khách sạn và Tòa tháp Quốc tế Trump  và các tháp phía Tây nhìn xuống dòng song Hudson đều là những khu bất động sản có cảnh quan tuyệt đẹp. Những nhà đầu tư bất động sản có thể dừng sự sáng tạo của mình làm thay đổi cảnh quan xung quanh khu chung cư của mình hay cải tạo điểm nhìn ngay chính khu bất động sản của sao cho hiệu ứng mang lại phải thật mãn nhãn. Đối với một số tòa nhà của mình, Trump đã mạnh dạn mở rộng cửa sổ, thay đổi cấu trúc để cải thiện cảnh quan nhìn xuống công viên Trung tâm.

Trump thích tìm kiếm những vị trí có sự uy tín. Tòa tháp Trump nằm đối diện tòa nhà Liên Hiệp Quốc là địa chỉ vô cùng uy tín bởi ông biết rằng sẽ có nhiều chính phủ mua căn hộ cho những nhà ngoại giao cấp cao của họ tại đây để thuận tiện trong làm việc.

Đầu tư bất động sản cần quan tâm đến tiềm năng phát triển của khu bất động sản. Một trong những nơi tốt nhất đẻ tìm kiếm bất động sản bị đánh giá thấp là những khu vực ranh giới giáp với những địa điểm rất thành công. Tham gia một số nghiệp vụ kinh doanh đất đai được coi là việc làm mạo hiểm nhưng cũng có thể mang lại nhiều lợi nhuận nếu như có phán đoán chính xác.

Trump tìm kiếm sự tiện lợi từ bất kỳ khu bất động sản dành cho khách hàng của mình bao gồm người mua căn hộ hoặc người thuê văn phòng. Sự tiện lợi gồm có khoảng cách tới khu mua sắm, giao thông, trường học,… Những ai khi có ý định sống và làm việc tại khu bất động sản nào đó thường sẽ quan tâm đến những tiện ích mà họ đạt được. Chính vì vậy mà những nhà đầu tư cần hết sức để tâm đến yếu tố này.

Các tin liên quan

Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
0985.939.885